Xu Hướng 2/2024 # Nền Giáo Dục “Sính Ngoại” # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Nền Giáo Dục “Sính Ngoại” được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Rqif.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tâm lý giáo dục của người Việt hiện nay đang bị ảnh hưởng nhiều bởi cái gọi là xu hướng “sính ngoại”. Vậy lợi bất cập hại của nền giáo dục hướng ngoại ra sao?

Nền giáo dục “sính ngoại”

Một người bạn của tôi kể về việc anh ấy đăng ký một khóa học 5 ngày về đầu tư tài chính tại Singapore. Riêng tiền học phí đã được tính bằng chục ngàn tiền đô, còn chưa kể các khoản chi phí đi lại, chỗ ăn ở…rồi cả hàng trăm chi phí phát sinh khác. Chưa bàn tới việc đắt rẻ của việc tiếp thu tri thức nhưng con số cho khóa học đó bằng cả năm làm việc của những người có thu nhập thấp.

Nhìn vào câu chuyện học hành của bạn mình tôi mới thấy tâm lý sính ngoại của người Việt lớn như thế nào. Nhiều người cho rằng hàng nội địa không đẹp, chất lượng không tốt nên họ thường lựa chọn hàng ngoại để sử dụng. Tâm lý sính ngoại này ảnh hưởng đến mọi phương diện trong đó có nền giáo dục của chúng ta.

Dễ dàng nhận thấy hầu hết các cấp học từ mầm non, cấp 1, cấp 2, cấp 3 đến học đại học… đều ưa chuộng việc chọn học trường quốc tế. Không chỉ các bậc học mới có chuyện sính ngoại mà kể cả những người đi làm khi muốn học các khóa học phát triển kỹ năng cũng nhăm nhăm tìm kiếm những khóa học của nước ngoài mặc dù giá cao ngất ngưởng như trường hợp anh bạn tôi.

Người Việt đang than nền giáo dục của chúng ta khủng hoảng, cần phải đổi mới để thay đổi cục diện. Nhưng những việc chúng ta đang làm lại càng cho thấy một nền giáo dục thêm “loạn”.

Mô hình giáo dục cho người Việt

Việt Nam vẫn đang học tập những điểm tích cực của các mô hình giáo dục nước ngoài để xây dựng mô hình giáo dục chuẩn cho mình. Người thì cho rằng chúng ta nên học tập theo mô hình giáo dục của Nhật, người lại cho rằng nền giáo dục của Mỹ tiên tiến hơn…. Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại rằng nếu như vậy thì có khi nào người Việt chúng ta biến thành người Nhật hay người Mỹ hay không?

Mặt khác, Bộ Giáo dục Việt Nam vẫn đang loay hoay với bài toán đổi mới phương pháp dạy và học sao cho hợp lý. Nhưng hầu hết phương án đưa ra đều không mấy khả quan. Giáo dục của chúng ta vẫn đang ở giai đoạn tìm hiểu và xây dựng.

Tôi đang thiết nghĩ tới một mô hình giáo dục cho chính người Việt với tên gọi “Tương lai Việt Nam”. Đây sẽ là mô hình giáo dục được nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho học sinh Việt Nam. Bên cạnh môi trường học tập dành cho các em học sinh thì các thầy cô giáo và phụ huynh cũng sẽ được cung cấp phương pháp giáo dục tiên tiến để giúp các em phát triển toàn diện.

Để đặt nền móng xây dựng một mô hình giáo dục hiện đại cho người Việt cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Việc học tập các mô hình giáo dục nước ngoài là việc làm cần thiết nhưng chỉ nên lấy đó là mô hình để học tập và khi áp dụng vào Việt Nam cần phải có tính toán và chọn lọc.

 Chuyên gia Huấn luyện – Diễn giả

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

Phương pháp quản lý tiền đơn giản và hiệu quả số 1 thế giới

Khám phá công thức bán hàng cùng chuyên gia

Thu Hút Tạo Động Lực Với Giáo Viên Giỏi Nghề Tâm Huyết Gắn Bó Với Cơ Sở Giáo Dục

Vậy mà trong những năm gần đây sư phạm lại không được giới trẻ đón nhận và gửi gắm tương lai của mình. Phải chăng vẫn còn nhiều khó khăn trong cả quá trình

Tâm huyết của giáo viên quyết tâm theo sự nghiệp sư phạm

Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm, không phải ông bà ta đã từng có câu nói đó để nói về ngành sư phạm hay sao. Ngành sư phạm là ngành cao quý chính vì thế mà quy trình xét tuyển, đào tạo cũng phải khắt khe và khó khăn. Vậy mà trong những năm gần đây sư phạm lại không được giới trẻ đón nhận và gửi gắm tương lai của mình.

Phải chăng vẫn còn nhiều khó khăn trong cả quá trình đào tạo lẫn khi ra trường và tác nghiệp. Việc tạo động lực, khơi gợi lại niềm nhiệt huyết đối với đội ngũ giáo viên là thử thách đối với ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung.

Thử thách đối với ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung.

Tâm huyết của các thầy cô giáo theo đuổi sự nghiệp sư phạm

Như các bạn đã biết trong thời gian hiện nay học trung cấp sư phạm mầm non để có thể trở thành một cô giáo mầm non trong tương lai vô cùng phổ biến trong đại bộ phận giới trẻ. Vì học trung cấp thời gian học sẽ ít hơn so với học đại học hay cao đẳng rất nhiều, hơn nữa họ trung cấp thì những kiến thức được cung cấp sẽ thực tế cao ít mang tính hàn lâm.

Do đó người học sẽ có thể tìm được việc phù hợp với ngành học một cách dễ dàng. Hơn nữa dựa vào những yếu tố xã hội dân số, kinh tế mà hiện nay lực lượng giáo viên mầm non đang rất thiếu. Hơn nữa khi tốt nghiệp đi làm bạn vẫn có thể học liên thông trung cấp lên đại học hệ vừa học vừa làm để nâng cao chuyên môn tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp.

Khi chọn ngành nghề cho cuộc đời bạn không thể không dựa vào hai yếu tố sau đây, đó chính là thực trạng tình hình kinh tế xã hội có thực sự cần nhân lực bạn đang theo đuổi hay không, thứ hai bạn có chút đam mê yêu thích nào đối với ngành nghề này hay không hay chỉ là trào lưu xu hướng của xã hội mà bạn là một nạn nhân của xu hướng đám đông đó.

Hai yếu tố trên phải được kết hợp một cách hài hòa, đối với nghiệp nào cũng thế nhưng riêng đối với nghiệp giáo điều này còn quan trọng hơn nữa, nếu chọn sai nghề bạn khong chỉ có lỗi với bản thân cuộc đời của chính mình mà bạn còn có nguy cơ sẽ giết chết cả một thế hệ.

Nghề nghiệp nào cũng có những khó khăn đặc thù

Nghiệp nào cũng có những khó khăn đặc thù, nếu khi bạn chọn nó bạn đã tường tận những lý do dựa trên lý do thuyết phục sau quá trình phân tích bản thân và những đặc điểm của ngành nghề thì khi bước chân trên con đường đó gặp khó khăn sẽ tạo cho bạn động lực, sự quyết tâm hơn mà thôi.

Nhưng thực trạng hiện nay trong đội ngũ giáo viên đang vô cùng thiếu nhiệt huyết, niềm tin và quyết tâm với nghề. Một trong những biện pháp hữu hiệu là thu hút tạo động lực với giáo viên giỏi nghề gắn bó với cơ sở giáo dục. Không có giải pháp nào tốt hơn ngoài việc tạo ra cơ chế tốt nhất để giữ chân giáo viên giỏi nghề phát huy hết khả năng của họ. Vấn đề cốt lõi trong việc có thể khiến giáo viên giỏi có thể gắn bó với cơ sở giáo dục và khiến họ cống hiến hết sức mình đó là công tâm công bằng minh bạch trong đánh giá cá nhân.

Hiệu trưởng ban giám hiệu phải luôn tạo được niềm tin nơi những thầy cô giáo và đồng nghiệp khiến họ muốn cống hiến hết sức mình. Lãnh đạo luôn muốn điều tốt đẹp nhất đối với nhân viên của mình. Mọi phản hồi, đánh giá đều được sử dụng triệt để và linh hoạt, song vẫn giữ được tính bảo mật, riêng tư. Những giáo viên hoàn thành suất sắc các tiêu chí phải được khen thưởng danh dự và được công nhận của đồng nghiệp và học trò. Đó là những quan điểm mà bài viết muốn chia sẻ cả về những thầy cô giáo và cả ban lãnh đạo trong ngành.

Nếu bạn thực sự có niềm đam mê trong ngành thì phải cố gắng ngay từ bây giờ, hãy tìm thêm những thông tin cần thiết trên kênh tuyển sinh Tất cả góp phần tạo cho giáo viên tâm lý yên tâm cống hiến hết khả năng của mình cho công việc. Nếu có những ý kiến tích cực chúng tôi rất sẵn sàng đón nhận, hãy nói lên những điều bạn nghĩ để xây dựng một nền giáo dục hoàn thiện nhất có thể.

Thông Báo Thời Gian Và Danh Sách Thi Vòng 1 Kỳ Thi Tuyển Viên Chức 2023 Các Cơ Sở Giáo Dục Công Lập Trực Thuộc Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Hà Nội

Ngày 18/2/2024, HĐTTVC Sở GDĐT đã ban hành Quyết định số 305/QĐ-HĐTTVC về việc phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện và không đủ điều kiện dự tuyển kỳ thi tuyển viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc sở GDĐT Hà Nội năm 2023 và Quyết định số 306/QĐ-HĐTTVC về việc Phê duyệt nội dung ôn tập các phần thi Vòng 1. HĐTTVC sở GDĐT thông báo về việc tổ chức thi Vòng 1 như sau:

1. Thí sinh rà soát thông tin cá nhân trong danh sách đính kèm Quyết định 305/QĐ-HĐTTVC ngày 18/02/2024 của HĐTTVC sở GDĐT. Nếu chưa chính xác so với Phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh thông tin về HĐTTVC sở GDĐT qua địa chỉ Email: [email protected] hoặc điện thoại 024.3938.6830 hoặc đến trực tiếp HĐTTVC Sở GDĐT số 23, phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để được điều chỉnh kịp thời (từ ngày 18/02/2024 đến ngày 21/02/2024).

2. Thời gian tổ chức thi Vòng 1: Dự kiến từ ngày 10/03/2024 đến ngày 20/03/2024

HĐTTVC Sở GDĐT sẽ thông báo cụ thể địa điểm thi, số báo danh và danh sách thí sinh từng ca thi theo ngày thi của Vòng 1 vào ngày 03/03/2024 trên cổng giao tiếp điện tử của Sở GDĐT và niêm yết tại Sở GDĐT (số 23, phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thông báo tổ chức thi Vòng 1 kỳ thi tuyển viên chức 2023 Thành phố Hà Nội

Quyết định số 305/QĐ-HĐTTVC phê duyệt Danh sách thí sinh đủ/không đủ điều kiện thi viên chức 2023

Danh sách thí sinh đủ điều kiện thi viên chức các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở (xem trong file tải về)

Danh sách thí sinh đủ điều kiện thi viên chức các trường Trung học phổ thông (xem trong file tải về)

Danh sách thí sinh không đủ điều kiện thi (xem trong file tải về)

Bước 1: Thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển tại hội đồng tuyển dụng (Sở GD&ĐT)

Bước 2: Hội đồng tuyển dụng kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

Bước 3: Hội đồng tuyển dụng tổng hợp hồ sơ và lập danh sách thí sinh đủ điều kiện dự tuyển.

Bước 4: Hội đồng tuyển dụng tổ chức phỏng vấn, quyết định thí sinh trúng tuyển thông qua điểm học tập và điểm phỏng vấn của từng môn theo chỉ tiêu.

Bước 5: Công bố kết quả trúng tuyển .

Bước 6: Phân công thí sinh trúng tuyển về các đơn vị trực thuộc và phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.

Bước 7: Thí sinh nhận quyết định phân công và về trình diện đơn vị công tác.

Nộp trực tiếp hồ sơ tuyển dụng và nhận kết quả trúng tuyển (quyết định phân công) tại Hội đồng tuyển dụng.

Công chức nhận và kiểm tra hồ sơ (nếu đủ theo quy định thì tiếp nhận, nếu chưa đúng thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp hồ sơ làm lại).

Đơn đăng ký tuyển dụng công chức, viên chức hoặc công chức dự bị (Mẫu 1).

Sơ yếu lý lịch.

Bản sao các văn bằng, chứng chỉ, bảng điểm toàn khoá học chuyên môn, nghiệp vụ có chứng thực, sao y hoặc cung cấp bản gốc đối chiếu.

Bản sao giấy khai sinh.

Giấy khám sức khỏe theo đúng quy định.

Giấy tờ ưu tiên (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Thời hạn giải quyết: 30 ngày.

Cá nhân.

Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh.

Cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền tuyển dụng giáo viên: Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT.

Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở GD&ĐT.

Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ

Dưới 100 thí sinh tham dự, thu: 260.000đ/thí sinh/lần dự thi.

Từ 100 đến dưới 500 thí sinh tham dự, thu: 200.000đ/thí sinh/lần dự thi.

Từ 500 thí sinh tham dự trở lên, thu: 140.000đ/thí sinh/lần dự thi.

Có đơn xin dự tuyển, có lý lịch rõ ràng, có các văn bằng, chứng chỉ đào tạo theo tiêu chuẩn của ngạch viên chức tuyển dụng;

Advertisement

Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam.Tuổi đời dự tuyển từ đủ 18 tuổi đến dưới 45 tuổi.

Có đủ sức khỏe để đảm nhận nhiệm vụ;

Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày 24/10/2007 của Chính Phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về Giáo dục.

Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Quyết định số 62/2007/QĐ-BGDĐT ngày 26/10/2007 của Bộ GD&ĐT quy định nội dung hình thức tuyển dụng giáo viên trong các cơ sở gióa dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Những Điều Cần Biết Về Hệ Vừa Học Vừa Làm Với Ngành Giáo Dục Mầm Non

Những thông tin cần thiết về hệ vừa học vừa làm: đối tượng tuyển sinh, thời gian,học phí,… những khó khăn cũng như thuận lợi của học viên trong quá trình theo học.

Hệ vừa học vừa làm ngay từ khi ra đời đã đáp ứng được nhu cầu học tập sao cho phù hợp với hoàn cảnh đa dạng của nhân dân. Học hệ liên thông vừa học vừa làm là con đường ngắn nhất dành cho những người đã đi làm và có mong muốn muốn học lên cao đẳng, đại học. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng bàn luận về hệ vừa học vừa làm trong ngành sư phạm nói chung.

Để có con đường thăng tiến trong  sự nghiệp, cơ hội công việc mở rộng, trong bất cứ ngành nào mọi người cũng đều muốn nâng cao trình độ bằng cấp của mình, đối với giáo dục mầm non cũng vậy. Học liên thông lên đại học cao đẳng hệ vừa học vừa làm ngành giáo dục mầm non là là một lựa chọn khả quan cho những cô giáo đang thực hiện công tác giảng dạy và muốn nâng cao trình độ chuyên môn  của mình.

Những thông tin hữu ích về hệ vừa học vừa làm đại học sư phạm tphcm

Bạn đang sinh sống tại tp HCM, bạn là một cô giáo mầm non yêu nghề luôn trăn trở với mỗi học sinh thân yêu hàng ngày chăm sóc. Bạn không chỉ muốn chăm lo cho bữa ăn, giấc ngủ của các con mà còn muốn các con phát triển, bước đầu định hướng bản thân trên con đường học tập gian lao phía trước, và bạn muốn hoàn thiện bản thân mình hơn để làm được điều đó.

Hệ vừa học vừa làm đại học sư phạm tp hcm chuyên ngành giáo dục mầm non là một lựa chọn lý tưởng với bạn. Ngành đào tạo:  Giáo dục mầm non liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học.

Hình thức đào tạo

Liên thông từ trung cấp lên đại học( chính quy) Liên thông từ cao đẳng lên đại học ( hệ vừa học vừa làm)

Thời gian đào tạo:

Liên thông từ trung cấp lên đại học: 3 năm Liên thông từ cao đẳng lên đại học 2 năm Thời gian học là Thứ 7 và chủ nhật hàng tuần Địa điểm đặt lớp: Trường Đại học sư phạm TP HCM

Hồ sơ gồm có:

Phiếu tuyển sinh (theo mẫu của Trường)

Bản sao bằng Tốt nghiệp (có công chứng)

Phiếu điểm tốt nghiệp Trung cấp , Cao đẳng  Giáo dục Mầm non

Phong bì có dán tem (2 cái), ghi  địa chỉ người nhận

Ảnh chụp 3 X 4 (không quá 6 tháng).

Bản sao giáy khai sinh hoặc CMND

Thời gian học sẽ thông báo sau (khi co đủ hồ sơ) He vua hoc vua lam truong dai hoc su pham tphcm

Những Cơ Sở Giáo Dục Uy Tín Về Ngành Giáo Dục Mầm Non Trên Cả Nước

Tuyển Sinh Liên Thông Đại Học Sư Phạm Hà Nội và Đại Học Thủ Đô là những điểm đến hàng đầu. Ở Miền Trung có Đại Học Sư Phạm Đà Nẵng, ngành mầm non cũng là một điểm đến uy tín. Bên cạnh đó Đại Học Sư Phạm Huế Ngành Mầm Non cũng đang dần trở thành cái nôi đào tạo nên một đội ngũ các thầy cô giáo mầm non đầy nhiệt huyết cho đất nước.

Có Nên Học Hệ Đại Học Vừa Học Vừa Làm Hay Không?

Bạn có thể lựa chọn học hệ vừa học vừa làm sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng sự phù hợp với thời gian và công việc của bản thân như: Thứ nhất bạn sẽ rút ngắn thời gian học, học chính quy bạn sẽ phải mất đến 4 năm trong khi học liên thông chỉ mất 2 năm.

Bạn có nhiều thời gian hơn để làm việc và tích lũy kinh nghiệm cũng như vận dụng những kiến thức được học trong thực tế. VÌ đa phần những lớp vừa học vừa làm sẽ sắp xếp thời gian học vào buổi tối, còn ban ngày bạn vẫn đi làm bình thường. Giá trị của bằng đại học hệ vừa học vừa làm vẫn có giá trị để học lên cao và đi xin việc,..

Cái Nhìn Không Thiện Cảm Về Bằn Đại Học Vừa Học Vừa Làm

Tôi có lời khuyên dành cho các bạn rằng dù học hệ chính quy hay hệ vừa học vừa làm hay bất cứ hệ nào khác thì điều quan trọng là các bạn phải thể hiện là người ham học hỏi. Có nhiều người không có mấy thiện cảm với bằng đại học vừa học vừa làm vì vừa phải đi học vừa phải đi làm thì sẽ không hiểu quả được .

Nghĩ như vậy là không đúng, họ vừa phải đi học vừa phải đi làm để nâng cao kiến thức phục vụ trong công việc. Nếu học hệ vừa học vừa làm mà không chú tâm vào việc học thì cũng không có hiệu quả vì không thể áp dụng được vào công việc. Cuối cùng tôi chỉ muốn nói học hệ gì không quan trọng, điều quan trọng bạn phải luôn có thái độ cầu thị, có ý thức hoàn thiện bản thân thì dù có học hệ nào bạn cũng sẽ trở nên ngày một sâu rộng về kiến thức và dày dặn về kỹ năng mà thôi.

Gdcd 7 Bài 2: Quan Tâm, Cảm Thông Và Chia Sẻ Giáo Dục Công Dân Lớp 7 Trang 11 Sách Chân Trời Sáng Tạo

Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ qua những bức tranh sau?

Trả lời:

Lá lành đùm lá rách

Thương người như thể thương thân

Nhường cơm sẻ áo

Một miếng khi đói bằng một gói khi no

Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.

Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh?

Em cảm nhận gì sau khi đọc câu chuyện trên?

Theo em, trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện như thế nào?

Trả lời:

– Những chi tiết thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh là:

Vì thương bạn nên từ năm 8 tuổi, dù trời nắng hay mưa, đều đặn ngày hai lần, Hiếu vẫn luôn sang nhà, cõng Minh đi học.

Đến khi biết đi xe đạp, Hiếu lại tiếp tục chở Minh đi học.

Dù khác trường, nhưng hai bạn vẫn thường động viên, quan tâm lẫn nhau.

– Qua câu chuyện trên, em cảm nhận được tình bạn thật đẹp và đáng trân quý giữa hai bạn Hiếu và Minh. Hiếu đã luôn bên cạnh, giúp đỡ Minh đến trường, làm “đôi chân” cho Minh. Đó là một tình bạn đáng ngưỡng mộ và chúng ta cần phải học tập.

– Trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện cụ thể như sau:

Giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

Luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của người khác.

Biết san sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh.

Biết cảm thông, thấu hiểu với mọi người, sống chan hòa với mọi người, cho đi mà không mong ngóng được nhận lại.

Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.

Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh trên?

Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

Chúng ta cần làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp?

Trả lời:

– Nhận xét về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh:

Bức tranh 1: Bạn học sinh rất quan tâm đến bạn học của mình. Khi thấy bạn nghỉ học, bạn học sinh ấy cho rằng mình phải hỏi thăm lí do bạn nghỉ học.

Bức tranh 2: Khi người mẹ bị mệt và nhờ người con giúp mẹ nấu cơm thì người con vẫn thờ ơ trước lời nói của mẹ mà lại tiếp tục xin mẹ chơi game. Người con không biết quan tâm và giúp đỡ mẹ khi mẹ bị ốm.

Bức tranh 3: Người cháu rất quan tâm đến người bà của mình khi bà bị mệt. Câu nói thể hiện sự quan tâm đến tình trạng sức khỏe của bà, hành động nắm tay bà cho thấy rằng người cháu đang động viên bà mau khỏi ốm.

Bức tranh 4: Bạn học sinh đang ngỏ lời xách đồ hộ cô giáo khi thấy cô đang cầm khá nhiều đồ. Bạn học sinh rất biết quan tâm và giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.

– Trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì mình có quan tâm,giúp đỡ mọi người thì khi mình gặp khó khăn cũng sẽ có người khác giúp đỡ. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người gần gũi, gắn bó; có thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống

– Hành động để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp là:

An ủi, động viên, hỏi thăm, lắng nghe kịp thời.

Giúp đỡ người khác khi khó khăn, hoạn nạn.

Sử dụng từ ngữ phù hợp với bối cảnh giao tiếp.

Lên án, phê phán những hành động thờ ơ, không giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.

Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu.

Kể lại câu chuyện theo tranh.

Đặt tên cho câu chuyện và rút ra bài học.

Trả lời:

– Kể lại câu chuyện:

Bức tranh 2: Thời gian sau, chú này mắc bệnh và phải nằm viện. Chú vô cùng lo lắng và nghĩ “Làm sao mình có đủ tiền để thanh toán viện phí đây…?”

Bức tranh 4: Thì ra mạnh thường quân ấy chính là cậu bé năm xưa mà chú đã tặng áo cho. Giờ đây, cậu bé ấy đã trở thành một bác sĩ và vẫn không quên người chú đã từng giúp năm xưa. Cậu đến thăm chú và nói “Cháu rất biết ơn chú vì ngày xưa đã giúp đỡ cháu ạ!”

– Đặt tên cho câu chuyện:

Món quà năm xưa.

Tình thương đáng quý.

Qua câu chuyện trên, chúng ta rút ra được bài học: giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn rồi có cơ hội thì người đó lại sẵn sàng giúp đỡ mình; cho đi không cần nhận lại là một hành động đáng trân quý.

Em hãy đọc tình huống sau và thực hiện theo yêu cầu.

Nêu suy nghĩ của em về lời nói và việc làm của T, H trong tình huống trên.

Hãy kể lại những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình.

Trả lời:

– Suy nghĩ của em về lời nói và việc làm của T, H trong tình huống trên:

– Những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình:

Giúp mẹ làm việc nhà, nấu cơm, quét nhà, rửa bát…

Nói năng nhẹ nhàng, lễ phép với ông bà, bố mẹ.

Chăm sóc khi bố mẹ, ông bà ốm.

Em hãy sắm vai theo tình huống sau và thực hiện theo yêu cầu.

Em hãy nhận xét hành động của M; động viên bạn ấy quan tâm, cảm thông, chia sẻ với cô lao công và những người khác.

Hãy tự đánh giá về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người khác trong những tháng gần đây.

Trả lời:

– Nhận xét hành động của M:

Đó là một việc làm vô trách nhiệm, thờ ơ, không quan tâm đến người khác.

Việc làm đó còn gây ảnh hưởng đến vệ sinh lớp học.

– Sắm vai và động viên M như sau: Cậu nên thấy biết ơn những cô lao công đã luôn dọn dẹp, giữ gìn cho lớp học mình luôn sạch đẹp. Và bản thân chúng ta cũng nên chia sẻ công việc đó với cô từ việc nhỏ nhất, ví dụ như đem cốc nhựa đó bỏ vào thùng rác. Việc làm tuy bé nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng, thể hiện sự quan tâm đến cô lao công nói riêng và mọi người nói chung.

– Tự đánh giá về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người khác trong những tháng gần đây:

Trong vài tháng qua em đã có những việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người xung quanh, như:

Advertisement

Giúp đỡ mẹ làm việc nhà;

Quan tâm tới tình trạng sức khỏe của bà;

Chia sẻ với bạn những khó khăn bạn gặp phải,…

Hãy làm một sản phẩm như: tấm thiệp, bài thơ…để thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ và gửi đến người em yêu quý trong gia đình, dòng họ, hàng xóm hay một nhân vật em cảm kích trong cuộc sống.

Trả lời:

Tự làm một tấm thiệp để gửi đến mẹ nhân ngày 8/3.

Tự làm một tấm thiệp để gửi đến thầy, cô giáo nhân ngày 20/11.

Viết một bài thơ tặng bạn để động viên bạn mau khỏe khi bạn bị ốm.

Em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

Trả lời:

Trong cuộc sống ngày nay với bộn bề lo toan mệt mỏi, người ta dần quên đi những đạo lí ứng xử cần thiết và một trong số đó là “Cảm thông chia sẻ”. Cuộc đời không luôn như ta muốn, nó luôn tiềm tàng những khó khăn trắc trở trên con đường ta đi. Đâu ai biết được ngày mai sẽ ra sao. Trong xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như trẻ em lang thang cơ nhỡ, người nghèo, nạn nhân của chiến tranh, thiên tai, những người khuyết tật, người có cảnh ngộ éo le…. Mỗi con người chúng ta không ai có thể sống tách rời người thân tập thể, cộng đồng. Sự cảm thông, chia sẻ giúp người gặp khó khăn có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Cảm thông và chia sẻ, giúp mọi người gần gũi, gắn bó hơn và là cầu nối giữa người với người tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp. Có như vậy, gia đình mới êm ấm, hạnh phúc, xã hội mới văn mình, tốt đẹp. Không bao giờ là quá muộn để yêu thương sẻ chia với ai đó cả nên hãy mở rộng lòng mình ra để tình yêu được lan toả. Bản thân em cũng luôn tự nhắc nhở bản thân: Sống chậm lại nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn. Bằng những hành động nhỏ bé mà thiết thực đem yêu thương trao gửi mọi người.

Gdcd 6 Bài 9: Công Dân Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Giáo Dục Công Dân Lớp 6 Trang 34 Sách Chân Trời Sáng Tạo

I. Khởi động GDCD 6 trang 34

❓Em hãy quan sát các bạn dưới dây và đoán xem bạn nào là công dân Việt Nam, bạn nào không phải là công dân Việt Nam? Vì sao?

Trả lời:

Từ hình ảnh trên em nhận thấy:

Công dân Việt Nam là các bạn: Hoa, Sùng Nhi, Nam

Không phải công dân Việt Nam: Peter, Anna, Jim

II. Khám phá GDCD 6 trang 35, 36, 37

❓Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Thông tin 1:

1. Công dân là cá nhân, con người cụ thể, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi, có các quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật của một quốc gia.

2. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam (trích Khoản 1 Điều 17 Hiến pháp năm 2013).

Thông tin 2:

1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mỗi cá nhân đều có quyền có quốc tịch (trích Khoản 1 Điều 2 Luật Quốc tịch năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014).

2. Người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam (trích Khoản 1 Điều 2 Luật Quốc tịch năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014).

3. Một số căn cứ để xác định người có quốc tịch Việt Nam:

– Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra đều có cha mẹ đều là công dân Việt Nam

– Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra đều có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch.

– Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra đều có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai.

– Trẻ em sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng kí khai sinh cho con.

– Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con.

– Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra cha mẹ đều là người không quốc tịch nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam

Khám Phá Thêm:

 

Thuyết minh về con chó nhà em (Dàn ý + 16 Mẫu) Văn thuyết minh về vật nuôi lớp 8, 9

– Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại Việt Nam

– Trẻ em được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam.

(Trích Điều 15, 16, 17 Luật Quốc tịch năm 2008)

1. Căn cứ nào để xác định một người là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

2. Căn cứ nào để xác định một người có quốc tịch Việt Nam?

Trả lời:

1. Căn cứ nào để xác định một người nào là công dân nước Cộng hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam: Người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam (trích Khoản 1 Điều 2 Luật Quốc tịch năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014).

2. Căn cứ để xác định một người có quốc tịch Việt Nam:

Cha, mẹ là công dân Việt Nam, được sinh ra ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài.

Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai, được sinh ra ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài.

Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, còn người kia là công dân nước ngoài, nếu cha mẹ có sự thỏa thuận bằng văn bản về việc chọn quốc tịch Việt Nam vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con.

Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài, được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con.

Được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam.

Được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có mẹ là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam, còn cha không rõ là ai.

Người được nhập quốc tịch Việt Nam.

Người được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi và trẻ em được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam mà không rõ cha mẹ là ai.

Trẻ em là công dân Việt Nam được người nước ngoài nhận làm con nuôi thì vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.

Trẻ em là người nước ngoài được công dân Việt Nam nhận làm con nuôi thì có quốc tịch Việt Nam, kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam công nhận việc nuôi con nuôi.

Người có quốc tịch Việt Nam theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

❓Em hãy quan sát hình ảnh sau để xác định thông tin trong giấy tờ nào cho biết đó là Công dân nước CHXHCN Việt Nam.

Trả lời

Các thông tin trong giấy tờ cho biết đó là công dân nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là:

Giấy khai sinh

Giấy CMND

Căn cước công dân

Trả lời:

Từ các điều 15, 16, 17, 18, 35 và 37 của luật Quốc tịch 2008, sửa đổi, bổ sung 2014 và các điều kiện để có quốc tịch Việt Nam:

1. Cha, mẹ là công dân Việt Nam, được sinh ra ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài.

2. Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai, được sinh ra ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài.

3. Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, còn người kia là công dân nước ngoài, nếu cha mẹ có sự thỏa thuận bằng văn bản về việc chọn quốc tịch Việt Nam vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con.

4. Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài, được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con.

5. Được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam.

6. Được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có mẹ là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam, còn cha không rõ là ai.

7. Người được nhập quốc tịch Việt Nam.

8. Người được trở lại quốc tịch Việt Nam.

9. Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi và trẻ em được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam mà không rõ cha mẹ là ai.

10. Trẻ em là công dân Việt Nam được người nước ngoài nhận làm con nuôi thì vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.

III. Luyện tập GDCD 6 trang 37, 38

Tình huống 1: Hậu sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam. Khi sinh ra Hậu, bố mẹ bạn là người không có quốc tịch Việt Nam nhưng cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Năm qua, bố mẹ bạn đã được nhận quyết định nhập quốc tịch Việt Nam.

Theo em, bạn Hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao?

Tình huống 2: Lisa là học sinh mới của lớp 6B, bạn rất đáng yêu và gây ấn tượng với làn da trắng, mái tóc đen rất đẹp. Bố mẹ Lisa đều là công dân Việt Nam nhưng công tác ở Pháp nhiều năm. Lisa cũng được sinh ra ở Pháp và đã sống cùng với bố mẹ ở đó 10 năm. Gia đình bạn mới chuyển về Việt Nam được gần 1 năm nay. Lisa nói tiếng Việt chưa tốt bằng các bạn trong lớp. Vì vậy, một số bạn ở lớp 6B cho rằng. Lisa không phải là công dân Việt Nam.

Em có đồng ý với ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?

Tình huống 3: Vợ chú Minh là công dân Việt Nam, sinh sống tại Hà Nội. Năm 2023, vợ chồng chú Minh xin thôi quốc tịch Việt Nam để sang định cư ở Hàn Quốc và đã có quyết định chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe nên gia đình chú Minh chưa nhập được Quốc tịch Hàn Quốc được và vẫn ở lại Hà Nội. Năm 2023, vợ chồng chú sinh em bé Hải Phong tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Theo em, bé Hải Phong có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?

Trả lời:

Tình huống 1: Theo em bạn Hậu là công dân Việt Nam. Vì bố mẹ bạn Hậu là người không có quốc tịch và bạn được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam.

Advertisement

Tình huống 2: Em không đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B. Vì mặc dù Lisa không được sinh ra ở Pháp, và bố mẹ Lisa đã định cư ở Pháp 10 năm, nhưng bố mẹ Lisa vẫn là công dân Việt Nam nên Lisa là công dân nước Việt Nam.

Tình huống 3: Theo em bé Hải Phong là công dân Việt Nam. Vì tuy bố mẹ đã bỏ quốc tịch Việt Nam, nghĩa là bố mẹ không có quốc tịch, nhưng Hải Phong được sinh ra tại Việt Nam nên có quốc tịch Việt Nam.

IV. Vận dụng GDCD 6 trang 38 Vận dụng 1

Trả lời

Tôi là công dân nước CHXHCN Việt Nam:

Mẫu 1:

Chào các bạn tôi là Như học sinh lớp 6a3, trường THCS Hòa Mỹ. Tôi rất tự hào là công dân của nước Việt Nam. Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống tốt đẹp: Sống có đạo lý, nhân nghĩa; khi gặp hoạn nạn thì đồng cam cộng khổ, cả nước một lòng; tính thích nghi và hội nhập; lối ứng xử mềm mỏng và truyền thống hiếu học, trọng nghĩa, khoan dung. Ở đây người dân cần cù, tốt bụng, siêng năng, chăm chỉ, thông minh,….

Mẫu 2:

Xin chào các bạn, mình tên là Minh là học sinh lớp 6A. Mình có một nước da ngăm đen do thừa hưởng màu da của bố, bố của mình là người Châu Phi. Bố mình và mẹ mình hiện tại đang sinh sống ở Việt Nam và mình được sinh ra trên đất nước Việt Nam nên mình mang quốc tịch Việt Nam. Trong đợt dịch Covid 19 gia đình mình được nhà nước và người dân hỗ trợ rất nhiều, hỗ trợ về tiền, gạo, đồ ăn trong đợt cách ly xã hội. Mình rất tự hào khi được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam.

Vận dụng 2

(Lê Anh Xuân)

Câu thơ trên thể hiện sự tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Là học sinh, em cần làm gì để trở thành một công dân có ích?

Trả lời

(Lê Anh Xuân)

Câu thơ trên thể hiện sự tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Là học sinh, em cần phải: em cần học tập chăm chỉ, rèn luyện bản thân, dũng cảm đương đầu với các khó khăn thử thách hướng tới những thành công, luôn yêu thương sống chan hòa với mọi người xung quanh, giúp đỡ những người gặp khó khăn, không những vậy em cần phải nối tiếp những truyền thống quý báu của dân.

Cập nhật thông tin chi tiết về Nền Giáo Dục “Sính Ngoại” trên website Rqif.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!